So sánh chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể

Chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể là hai đối tượng quyền sở hữu công nghiệp khác nhau, tuy nhiên giữa hai đối tượng vẫn có nhiều điểm chung và khiến nhiều người nhầm lẫn. ThinkSmart sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể qua bài viết này.

Cơ sở pháp lý

– Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung năm 2009;

– Nghị định số 103/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp;

– Nghị định số 122/2010/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp.

Nội dung tư vấn

1. Điểm giống nhau

– Đều là đối tượng quyền sở hữu công nghiệp và đều phải đăng ký xác lập quyền;

– Đều có thể cung cấp cho người tiêu dùng thông tin về nguồn gốc địa lý của hàng hóa;

– Đều có các dấu hiệu từ ngữ, hình ảnh hoặc kết hợp cả hai;

– Đều có thể sử dụng bởi nhiều cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa dịch vụ;

– Các cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có sử dụng nhãn hiệu tập thể hoặc chỉ dẫn địa lý đều phải tuân theo những quy định chung về một số vấn đề như nguồn gốc xuất xứ, nguyên vật liệu, phương thức sản xuất, chất lượng sản phẩm nhằm đảm bảo được sản phẩm được sản xuất có chất lượng ổn định, giữ được danh tiếng cho nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý.

2. Điểm khác nhau giữa chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể

Chỉ dẫn địa lý

Nhãn hiệu tập thể

Khái niệm

Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể.

(Khoản 17 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ)

Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.

(Khoản 22 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ)

Điều kiện bảo hộ

– Sản phẩm có nguồn gốc địa lý tương ứng với chỉ dẫn địa lý.

– Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có danh tiếng, chất lượng hoặc đặc tính do điều kiện địa lý nơi chỉ dẫn dẫn địa lý quyết định.

– Dấu hiệu nhìn thấy được

– Có khả năng phân biệt

Chủ sở hữu Nhà nước Tổ chức tập thể thành lập hợp pháp
Chuyển giao quyền  Không được phép chuyển giao Có thể chuyển giao dưới 2 hình thức:

– Chuyển nhượng

– Chuyển giao quyền sử dụng

Dấu hiệu phân biệt Có thể chứa bất kỳ dấu hiệu phân biệt nào thỏa mãn quy định của pháp luật. Chỉ dẫn nguồn gốc, tên địa danh nơi sản phẩm mang chỉ dẫn được sản xuất.
Chức năng Sử dụng cho các hàng hóa là đặc sản của một địa phương nhất định Sử dụng cho đa dạng các loại hàng hóa, dịch vụ.
Quyền sử dụng Đối với những nhãn hiệu tập thể không chứa dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý, các cá nhân, tổ chức sử dụng nhãn hiệu đó có thể tiến hành sản xuất kinh doanh ở các địa phương khác nhau nhưng vẫn phải tuân theo Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể. Người được sử dụng chỉ dẫn địa lý chỉ là những cá nhân, tổ chức tiến hành hoạt động sản xuất hàng hóa tại địa phương tương ứng với chỉ dẫn địa lý.
Thời hạn bảo hộ Vô thời hạn 10 năm, gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi. 

Liên hệ tổng đài trợ giúp pháp lý trực tuyến: 1900636391 

Trân trọng./.

TRUNG TÂM TRỢ GIÚP PHÁP LÝ TRỰC TUYẾN
CÔNG TY LUẬT TNHH THINKSMART

  • Địa chỉ: P1001 tầng 10 tòa nhà CT3-3, Khu đô thị Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900636391
  • E-mail: tvpl.thinksmart@gmail.com
  • Website: tuvanluatonline.vn | thinksmartlaw.vn
  • Giấy phép hoạt động: 01071583/TP/ĐKHĐ Sở tư pháp thành phố Hà Nội cấp

FACEBOOK

KHÁC

Thống kê
  • 16142Tổng truy cập:
  • 9Hôm nay:
  • 38Hôm qua:
  • 0Đang online:
1900 6363 91