Mục lục

Tác giả bài viết: Anh Tuấn

Nhận lời mời của Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận cấp cao tại Hội trường Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào lúc 10h00 giờ New York (tức 22h00 giờ Việt Nam) ngày 22/4/2021 với chủ đề “An toàn, an ninh và quản trị tốt tại đô thị: Đưa phòng chống tội phạm thành ưu tiên của tất cả mọi người”.

Phiên thảo luận này là để thực hiện Nghị quyết số 75/196 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về “Tăng cường chương trình tư pháp hình sự và phòng, chống tội phạm của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là năng lực hợp tác chuyên môn”. Do dịch bệnh Covid-19 nên Phiên thảo luận này đã không thể thực hiện bên lề Kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 74 mà chuyển sang thực hiện trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 75. 

Mục đích của Phiên thảo luận là nhằm tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm về phòng, chống tội phạm và đảm bảo an toàn tại đô thị, kêu gọi ý kiến đóng góp của các nhà chuyên môn, các học giả trao đổi quan điểm về sự cần thiết, cách thức đặt ưu tiên cho an toàn, an ninh tại các đô thị, nêu các ví dụ về sự thành công của các Chính phủ/thành phố trong xác định các nguy cơ tội phạm, xây dựng các chính sách về đảm bảo an ninh, an toàn đô thị phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu của từng thành phố. 

Phiên thảo luận là cơ hội tốt để Việt Nam và các nước chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn đô thị và là diễn đàn để Việt Nam thể hiện vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. 

Bài tham luận của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tập trung vào nội dung: “An ninh phi truyền thống - Nguy cơ thách thức trong quản trị đảm bảo các chỉ số an ninh - an sinh - an toàn tại các đô thị - Vai trò tham gia của cộng đồng dân cư từ thực tiễn của Việt Nam”.

Phát biểu tại Phiên thảo luận, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nêu rõ, thời gian qua, Bộ Công an đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn công cộng, đấu tranh phòng chống tội phạm và đại dịch Covid-19, đưa Việt Nam trở thành một trong những nơi sống an toàn nhất trên thế giới. Việt Nam đánh giá cao vai trò của Liên Hợp Quốc trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa các cơ quan thực thi pháp luật và lực lượng Cảnh sát của các quốc gia thành viên trong việc chủ động phòng chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, các thách thức an ninh phi truyền thống trong các thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21.

Theo đồng chí Thứ trưởng, cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt với nhiều thách thức an ninh phi truyền thống. Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã đưa ra một số khuyến nghị để bảo vệ an ninh đô thị. Theo đó, thứ nhất về nhận thức, vấn đề an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu, đòi hỏi cả cộng đồng quốc tế, các khu vực và mỗi quốc gia, cộng đồng dân cư; các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý. Mục tiêu quan trọng là từng người dân phải có chung nhận thức, cùng chung hành động đảm bảo mục tiêu an ninh, an toàn, lấy chỉ số hài lòng cộng đồng dân cư làm thước đo. Thứ hai về đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn tại các đô thị theo các tiêu chí tiêu chuẩn quốc tế ISO. Chỉ số An ninh cho dân cư; doanh nghiệp; tiền tệ, tài chính; lương thực; biên giới, trên không, trên biển đảo; an ninh kết nối; an ninh mạng; an ninh tôn giáo; an ninh nông thôn; an ninh các cơ sở dữ liệu Big data. Chỉ số bảo đảm an sinh gồm: Kinh tế phát triển bền vững; khả năng tự phục hồi, nâng cao khả năng cạnh tranh; chất lượng sống cao; chăm sóc nhóm người dễ bị tổn thương, các nhóm yếu thế; chủ động việc làm; chăm sóc y tế; giáo dục đào tạo; văn hóa tinh thần; không gian sống; khả năng tiếp cận các dịch vụ đô thị, dịch vụ an ninh; an sinh; an toàn trong di chuyển và giao thông công cộng. Chỉ số đảm bảo an toàn về giảm tội phạm; dịch bệnh; thực phẩm; giao thông; môi trường sinh thái (đất, nước, không khí); nguồn nước; về tài sản; quyền riêng tư; kinh doanh; phòng, chống cháy nổ.

Thứ ba là việc áp dụng khoa học tư duy hệ thống và phương pháp quản lý siêu đồng hợp Malic sử dụng AI quản lý quy hoạch và xây dựng thành phố trên quan điểm coi đây là một hệ sinh thái (digital ecosystem) phức hợp về kinh tế - xã hội – công nghệ, sử dụng Big data và IoT trong điều hành. Thứ tư là mục tiêu ưu tiên khi thiết kế AI cho quản trị thành phố phải đảm bảo mục tiêu an ninh, an toàn cho cộng đồng dân cư trên nguyên tắc: Liên kết khu vực với trọng tâm là cộng đồng dân cư: Rõ ràng về mục đích sử dụng và lợi ích; gắn với đạo đức xã hội; đảm bảo lợi ích theo luật của các bên liên quan.

Kết thúc bài phát biểu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh câu nói của Giáo sư Joseph Nye của Trường Đại học Havard: “An ninh giống như khí ôxy vậy, bạn có xu hướng không để ý đến nó cho đến khi bạn bắt đầu mất nó, nhưng có điều khi điều đó xảy ra thì bạn sẽ không thể nghĩ được đến những điều khác nữa”.

Bài viết liên quan

Bảo đảm quyền con người của Người làm chứng là người dưới 18 tuổi trong tố tụng hình sự

Vấn đề bảo vệ quyền con người của người dưới 18 tuổi là người bị buộc tội, bị hại trong vụ án hình sự đã được quan tâm, ghi nhận trong các Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS) trước đây. Tuy nhiên, lần đầu tiên thủ tục tố tụng đặc biệt đối với người làm chứng là người dưới 18 tuổi được quy định trong BLTTHS năm 2015 là bước tiến mới trong chính sách pháp luật của Nhà nước đối với người tham gia tố tụng này và hoàn thiện thêm về chính sách đối với người dưới 18 tuổi khi tiếp xúc với tư pháp hình sự. Trên cơ sở phân tích sự cần thiết của quy định và phân tích các nội dung quy định pháp lý để nêu lên một số vấn đề gợi mở hướng đến hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật bảo đảm quyền con người của người làm chứng là người dưới 18 tuổi.

Tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng trong pháp luật hình sự và một số vấn đề cần đặt ra

Những quy định về đấu thầu được quy định tại Luật đấu thầu 2013, quá trình và các thủ tục đấu thầu được thực hiện với sự cạnh tranh lành mạnh dưới sự bảo vệ của pháp luật. Những hành vi vi phạm quy định về đấu thầu sẽ phải chịu trách nhiệm hành chính hay hình sự phụ thuộc vào hành vi của chủ thể tham gia một trong những hành vi mà Luật đấu thầu hay Bộ luật hình sự quy định. Thực tế cho thấy, trong những năm vừa qua việc các địa phương mua sắm thiết dạy học vi phạm pháp luật dẫn đến tình trạng bị xử lý kỷ luật, thậm chí nhiều địa phương còn bị xử lý hình sự. Tuy nhiên quy định của pháp luật vẫn còn những hạn chế và thiết sót. Ngày 16 tháng 7 năm 2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra C03 Bộ Công an khởi tố bắt giam nguyên Giáo đốc Sở giáo dục tỉnh Thanh Hóa về hành vi cấu kết trong đấu thầu mua sắm thiết bị dạy học còn nhiều ý kiến trái chiều. Theo đó, bài viết sau nhằm phân tích dấu hiệu định tội, định khung đối với tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại Điều 222 Bộ luật hình sự 2015 và một số vấn đề cần đặt ra.

Chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu theo pháp luật Việt Nam

Theo quan niệm truyền thống, tài sản hữu hình thường là bộ phận chủ yếu trong tổng số tài sản và đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện tình hình tài chính của doanh nghiệp. Ngày nay, dưới nhận thức của các nhà kinh doanh trên thế giới, tài sản của mỗi một doanh nghiệp không chỉ còn là các tài sản hữu hình mà còn là các tài sản vô hình như giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, bí quyết kinh doanh, trình độ của người lao động,… Thế giới đã được biết đến những nhãn hiệu nổi tiếng, mang lại cho doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu một giá trị tài sản khổng lồ như nhãn hiệu Coca Cola có giá gần 72 tỉ USD, Google (55,317 tỉ USD), Apple (33,492 tỉ USD), HP (28,479 tỉ USD) [1]… Còn ở thị trường Việt Nam, rất nhiều nhãn hiệu nổi tiếng cũng được nhắc đến như cà phê Trung Nguyên, kem đánh răng P/S, võng xếp Duy Lợi, phở 24, VINATABA. Tuy nhiên, việc chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu đối với pháp luật Việt Nam còn nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu.

Dấu hiệu định tội, định khung đối với Tội Hủy hoại rừng trong Pháp luật Hình sự Việt Nam

Tội hủy hoại rừng quy định tại Điều 243 BLHS năm 2015 so với Điều 189 BLHS năm 1999 có rất nhiều điểm mới, thuận tiện hơn trong công tác áp dụng và tuân thủ pháp luật. Nhưng hiện nay, quy định chỉ được thể hiện duy nhất trong điều luật chứ chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể. Do vậy, việc phân tích dấu hiệu định tội, định khung để hiểu rõ, hiểu đúng, biết và nắm vững các quy định của Điều 243 BLHS năm 2015 để tránh những thiếu sót, hạn chế trong việc áp dụng và quá trình giải quyết các vụ án về tội hủy hoại rừng, nhằm mục đích đáp ứng tốt nhất yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm thông qua công tác điều tra, truy tố, xét xử là hết sức cần thiết. Trên cơ sở đánh giá đúng bản chất vụ án, quyết định hình phạt tương xứng với tính chất nguy hiểm cho xã hội, mức độ, hậu quả do tội phạm gây ra, để hình phạt không chỉ nhằm răn đe, phòng ngừa mà còn phải phát huy được tính chất giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của công dân đối với việc tôn trọng pháp luật, nhằm giải quyết được nguyên nhân hủy hoại rừng.