Mục lục

Pháp luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam quy định rõ về quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu – đối tượng gắn liền với các hoạt động kinh doanh. Nếu như sáng chế hay kiểu dáng công nghiệp là những đối tượng có khả năng được áp dụng trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị phục vụ cho đời sống con người thì nhãn hiệu được xem như chiếc cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng. Câu hỏi đặt ra là: Vậy việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu có cần thiết hay không?

Việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp mà cụ thể ở đây là đăng ký nhãn hiệu không phải là nghĩa vụ bắt buộc của cá nhân, tổ chức đang sử dụng nhãn hiệu đó. Tuy nhiên, trong điều kiện của nền kinh tế thị trường ngày nay thì việc nắm giữ quyền bảo hộ nhãn hiệu là một điều cần thiết.

Điểm a, Khoản 3, Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ quy định rõ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của Cục Sở hữu trí tuệ theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật này hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; đối với nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký.

Việc đăng ký văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là cách thức để công khai hoá tình trạng của loại tài sản vô hình này (nhãn hiệu) đối với các chủ thể khác, là cách thức để thông báo tài sản này đã thuộc về một chủ thể xác định (cá nhân, tổ chức), qua đó tránh tình trạng quyền bảo hộ nhãn hiệu bị người khác chiếm đoạt mà không có căn cứ chứng minh để bảo vệ quyền lợi của mình.

Nếu cá nhân đã đầu tư rất nhiều công sức, tài chính để tạo ra một nhãn hiệu của riêng mình nhưng lại không tiến hành đăng ký quyền cho đối tượng đó thì sẽ không được pháp luật bảo hộ trong trường hợp có người khác chiếm đoạt hoặc đăng ký trước.

Từ các căn cứ nêu trên có thể thấy, mặc dù thủ tục đăng ký nhãn hiệu không bắt buộc. Tuy nhiên, chủ sở hữu vẫn nên đăng ký bảo hộ để tránh bị các cá nhân, tổ chức khác xâm phạm, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp cũng như hoạt động kinh doanh.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật ThinkSmart về bảo hộ nhãn hiệu dưới góc độ pháp lý của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam hiện hành. Cảm ơn Quý vị đã quan tâm và đón đọc. Để nhận tư vấn pháp luật, mời Quý vị kết nối với Luật sư ThinkSmart qua số điện thoại 1900 636391. Trân trọng./

Bài viết liên quan

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu logo và đăng ký bảo hộ quyền tác giả

Một logo không những có thể đăng ký bảo hộ là một nhãn hiệu mà còn có thể đăng ký bảo hộ quyền tác giả. Nhiều chủ thể kinh doanh không biết mình nên đăng ký bảo hộ quyền tác giả cho logo hay nhãn hiệu, hoặc nhầm lẫn giữa 2 việc đăng ký này. Vậy lúc nào thì cần đăng ký bảo hộ bản quyền, khi nào đăng ký nhãn hiệu?

Nên bảo hộ nhãn hiệu hình hay nhãn hiệu chữ?

Một nhãn hiệu có thể được đăng ký bảo hộ ở dạng chữ cái và dạng hình hoặc dạng hỗn hợp – nghĩa là kết hợp cả yếu tố chữ và hình. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là: Nên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chữ hay nhãn hiệu hình?

Nên bảo hộ nhãn hiệu đen trắng hay nhãn hiệu màu?

Phạm vi bảo hộ của một nhãn hiệu đen - trắng hoặc một nhãn hiệu trong dạng màu sắc đạt đến mức độ nào, nhãn hiệu nào được bảo hộ mạnh hơn?

Photo giáo trình để học tập và nghiên cứu có bị coi là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ?

Tình huống: Chào anh/ chị luật sư, em là sinh viên năm 2 đang theo học đại học tại Hà Nội. Do hoàn cảnh khó khăn nên trong quá trình học tập em thường mượn sách của thư viện để học. Đợt này em đang tham gia nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên nên đã mượn một quyển giáo trình của bạn cùng lớp để photo phục vụ mục đích học tập và nghiên cứu đề tài. Một số bạn bè khuyên em không nên dùng bản photo vì như vậy là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Hiện nay em đang rất lo lắng, kính mong anh/chị luật sư Công ty luật ThinkSmart tư vấn giúp em về vấn đề này. Em xin chân thành cảm ơn.