Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu logo và đăng ký bảo hộ quyền tác giả

Một logo không những có thể đăng ký bảo hộ là một nhãn hiệu mà còn có thể đăng ký bảo hộ quyền tác giả. Nhiều chủ thể kinh doanh không biết mình nên đăng ký bảo hộ quyền tác giả cho logo hay nhãn hiệu, hoặc nhầm lẫn giữa 2 việc đăng ký này. Vậy lúc nào thì cần đăng ký bảo hộ bản quyền, khi nào đăng ký nhãn hiệu?

Nên bảo hộ nhãn hiệu hình hay nhãn hiệu chữ?

Một nhãn hiệu có thể được đăng ký bảo hộ ở dạng chữ cái và dạng hình hoặc dạng hỗn hợp – nghĩa là kết hợp cả yếu tố chữ và hình. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là: Nên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chữ hay nhãn hiệu hình?

Có cần thiết phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

Pháp luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam quy định rõ về quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu – đối tượng gắn liền với các hoạt động kinh doanh. Nếu như sáng chế hay kiểu dáng công nghiệp là những đối tượng có khả năng được áp dụng trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị phục vụ cho đời sống con người thì nhãn hiệu được xem như chiếc cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng. Câu hỏi đặt ra là: Vậy việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu có cần thiết hay không?

Nên bảo hộ nhãn hiệu đen trắng hay nhãn hiệu màu?

Phạm vi bảo hộ của một nhãn hiệu đen - trắng hoặc một nhãn hiệu trong dạng màu sắc đạt đến mức độ nào, nhãn hiệu nào được bảo hộ mạnh hơn?

Photo giáo trình để học tập và nghiên cứu có bị coi là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ?

Tình huống: Chào anh/ chị luật sư, em là sinh viên năm 2 đang theo học đại học tại Hà Nội. Do hoàn cảnh khó khăn nên trong quá trình học tập em thường mượn sách của thư viện để học. Đợt này em đang tham gia nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên nên đã mượn một quyển giáo trình của bạn cùng lớp để photo phục vụ mục đích học tập và nghiên cứu đề tài. Một số bạn bè khuyên em không nên dùng bản photo vì như vậy là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Hiện nay em đang rất lo lắng, kính mong anh/chị luật sư Công ty luật ThinkSmart tư vấn giúp em về vấn đề này. Em xin chân thành cảm ơn.

Chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu theo pháp luật Việt Nam

Theo quan niệm truyền thống, tài sản hữu hình thường là bộ phận chủ yếu trong tổng số tài sản và đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện tình hình tài chính của doanh nghiệp. Ngày nay, dưới nhận thức của các nhà kinh doanh trên thế giới, tài sản của mỗi một doanh nghiệp không chỉ còn là các tài sản hữu hình mà còn là các tài sản vô hình như giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, bí quyết kinh doanh, trình độ của người lao động,… Thế giới đã được biết đến những nhãn hiệu nổi tiếng, mang lại cho doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu một giá trị tài sản khổng lồ như nhãn hiệu Coca Cola có giá gần 72 tỉ USD, Google (55,317 tỉ USD), Apple (33,492 tỉ USD), HP (28,479 tỉ USD) [1]… Còn ở thị trường Việt Nam, rất nhiều nhãn hiệu nổi tiếng cũng được nhắc đến như cà phê Trung Nguyên, kem đánh răng P/S, võng xếp Duy Lợi, phở 24, VINATABA. Tuy nhiên, việc chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu đối với pháp luật Việt Nam còn nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu.

Hướng dẫn viết bản mô tả sáng chế hiệu quả

Hỏi: Tôi muốn biết làm thế nào để viết bản mô tả sáng chế một cách hiệu quả? Tôi muốn biết cần phải lưu ý những gì khi viết bản mô tả sáng chế? Tôi muốn biết các thiếu sót thường gặp đối với bản mô tả sáng chế nói chung?

Phí, lệ phí nộp đơn đăng ký Sáng chế ?

Hỏi: Tôi muốn nộp đơn đăng ký sáng chế thì phí, lệ phí nộp đơn đăng ký sáng chế là bao nhiêu?

Nội dung trong Giấy ủy quyền nộp đơn đăng ký xác lập quyền Sở hữu công nghiệp

Hỏi: Tôi muốn biết những nội dung gì cần phải viết trong giấy uỷ quyền nộp đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp?

Bài học cảnh tỉnh về xác lập quyền sở hữu trí tuệ từ vụ tranh chấp nhãn hiệu của Công ty Beluga tại Việt Nam

Câu chuyện Công ty BELUGA Vodka International Limited (Liên bang Nga) đang trong hành trình giành lại quyền sở hữu đối với nhãn hiệu “Belenkaya” tại Việt Nam là bài học cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp khi chưa ý thức bảo vệ và xác lập quyền sở hữu trí tuệ.

Trí tuệ nhân tạo và những tác động tới Luật Sở hữu trí tuệ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Trí tuệ nhân tạo trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam đã hiện diện trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội thì thực tiễn xã hội đòi hỏi các các nhà làm luật phải đưa ra được những giải pháp cần thiết để điều chỉnh vấn đề này trong thời gian tới. Vì vậy, việc trang bị cho mình những hiểu biết chung về trí tuệ nhân tạo để ứng dụng trong đời sống cũng như đưa ra một số giải pháp, quy định cụ thể và rõ ràng giúp các cơ quan có thẩm quyền dễ dàng quản lý, kiểm soát các hoạt động liên quan đến quyền tác giả về trí tuệ nhân tạo là rất thiết thực. Thế nhưng, trong thực tiễn lại cho thấy các nhà làm luật chưa thực sự chú tâm trong việc xây dựng một hệ thống văn bản pháp luật để điều chỉnh quyền tác giả về trí tuệ nhân tạo.

Đăng ký nhãn hiệu và thủ tục pháp lý có liên quan

Nhãn hiệu là yếu tố căn bản giúp nhận diện một sản phẩm. Tuy nhiên, giữa thị trường hàng hóa chưa được kiểm duyệt khắt khe ở nước ta hiện nay thì việc sao chép nhãn hiệu vẫn diễn ra hàng ngày gây thiệt hại không nhỏ cho chủ thể sở hữu nhãn hiệu đó cũng như người tiêu dùng và phương pháp hiệu quả nhất để bảo hộ nhãn hiệu một cách hợp pháp là đăng ký nhãn hiệu tại cơ quan có thẩm quyền.