Mục lục

Pháp luật sở hữu trí tuệ quy định về đặc điểm của nhãn hiệu tại Khoản 1 Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc.

Do vậy, có thể hiểu rằng một nhãn hiệu có thể được đăng ký bảo hộ ở dạng chữ cái và dạng hình hoặc dạng hỗn hợp – nghĩa là kết hợp cả yếu tố chữ và hình.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là: Nên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chữ hay nhãn hiệu hình?

Thông qua quy định luật pháp và thực tiễn áp dụng có thể phân ra các cách tiếp cận chính trong việc bảo hộ nhãn hiệu thông qua các dấu hiệu hình và chữ như sau:

*Dấu hiệu chữ

Là dấu hiệu phổ biến nhất trong thực tiễn bảo hộ nhãn hiệu. Những dấu hiệu này có thể nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, ký tự, chữ số…Chúng thường sẽ là tên công ty, ví dụ như: SONY, GOOGLE, CocaCola, Netflix...

*Dấu hiệu hình

Là dấu hiệu như hình vẽ, hình ảnh, logo… được thể hiện trong không gian hai chiều. Dấu hiệu hình có thể được thể hiện qua một hoặc nhiều màu sắc và chúng không chứa chữ cái, từ ngữ, ký tự hay chữ số… Một số ví dụ tiêu biểu có thể kể đến là: Nike, LG, Spotify,…

Trên đây là một số nhãn hiệu ở dạng chữ và hình phổ biến, dễ được người tiêu dùng nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, pháp luật Sở hữu trí tuệ cho phép một nhãn hiệu được đăng ký ở cả dạng hỗn hợp – tức là sử dụng các dấu hiệu kết hợp từ cả dạng chữ và dạng hình, có khả năng phân biệt cao hơn so với việc chỉ sử dụng một yếu tố. Yếu tố hình có khi được thể hiện trong yếu tố từ ngữ, sát cạnh hoặc chồng lấn lên yếu tố từ ngữ, hoặc làm nền hoặc khung cho yếu tố từ ngữ.

Do đó, nếu có đủ điều kiện, chủ nhãn hiệu nên tiến hành đăng ký nhãn hiệu cả dạng chữ lẫn dạng hình để đạt được sự bảo hộ hiệu quả nhất.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật ThinkSmart về bảo hộ nhãn hiệu dưới góc độ pháp lý của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam hiện hành. Cảm ơn Quý vị đã quan tâm và đón đọc. Để nhận tư vấn pháp luật, mời Quý vị kết nối với Luật sư ThinkSmart qua số điện thoại 1900 636391. Trân trọng./

Bài viết liên quan

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu logo và đăng ký bảo hộ quyền tác giả

Một logo không những có thể đăng ký bảo hộ là một nhãn hiệu mà còn có thể đăng ký bảo hộ quyền tác giả. Nhiều chủ thể kinh doanh không biết mình nên đăng ký bảo hộ quyền tác giả cho logo hay nhãn hiệu, hoặc nhầm lẫn giữa 2 việc đăng ký này. Vậy lúc nào thì cần đăng ký bảo hộ bản quyền, khi nào đăng ký nhãn hiệu?

Có cần thiết phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

Pháp luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam quy định rõ về quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu – đối tượng gắn liền với các hoạt động kinh doanh. Nếu như sáng chế hay kiểu dáng công nghiệp là những đối tượng có khả năng được áp dụng trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị phục vụ cho đời sống con người thì nhãn hiệu được xem như chiếc cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng. Câu hỏi đặt ra là: Vậy việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu có cần thiết hay không?

Nên bảo hộ nhãn hiệu đen trắng hay nhãn hiệu màu?

Phạm vi bảo hộ của một nhãn hiệu đen - trắng hoặc một nhãn hiệu trong dạng màu sắc đạt đến mức độ nào, nhãn hiệu nào được bảo hộ mạnh hơn?

Photo giáo trình để học tập và nghiên cứu có bị coi là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ?

Tình huống: Chào anh/ chị luật sư, em là sinh viên năm 2 đang theo học đại học tại Hà Nội. Do hoàn cảnh khó khăn nên trong quá trình học tập em thường mượn sách của thư viện để học. Đợt này em đang tham gia nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên nên đã mượn một quyển giáo trình của bạn cùng lớp để photo phục vụ mục đích học tập và nghiên cứu đề tài. Một số bạn bè khuyên em không nên dùng bản photo vì như vậy là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Hiện nay em đang rất lo lắng, kính mong anh/chị luật sư Công ty luật ThinkSmart tư vấn giúp em về vấn đề này. Em xin chân thành cảm ơn.